Các nhà quảng cáo khi mới bắt đầu tham gia Google Ads thường tốn nhiều chi phí cho kênh này mà không có hiệu quả tốt. Bài viết dưới đây xin giới thiệu sơ qua về cách tính phí của Google và cách Google đưa các bài viết lên trang tìm kiếm.
Đầu tiên, để hiểu cách tính phí của Google Ads, nhà quảng cáo cần biết Google Ads là gì.
1-Google Ads là gì?
Google Ads (tên cũ Google AdWords) là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Để sử dụng được dịch vụ AdWords, người dùng phải đăng ký một tài khoản. (Nguồn: Wikipedia)
Hay nói cách dễ hiểu hơn, Google Ads là kênh quảng cáo có trả phí của Google. Google Ads cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo. Thông qua kênh quảng cáo này, nhà quảng cáo có thể tạo một chiến dịch tiếp cận khách hàng để tăng doanh số, nâng lợi nhuận.
Hiện tại, cùng với Facebook Ads, Google Ads được coi là một kênh quảng cáo, tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí tốt.
Google Ads hiện có 5 loại hình quảng cáo:
– Google Tìm kiếm (Google Search): là dịch vụ tìm kiếm thông tin. Đây là dịch vụ chính và quan trọng nhất của công ty Google.
– Google Display Network (GDN – Quảng cáo mạng nội dung): là loại hình quảng cáo cho phép banner của doanh nghiệp hiện trên các web đang hiển thị trên màn hình của khách hàng.
– Quảng cáo video (Video Youtube Ads): Nhà quảng cáo làm phim quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình và đăng lên Youtube để thu hút sự chú ý của người xem.
– Gmail Ads: Gửi email chăm sóc hoặc giới thiệu sản phẩm mới cho các khách hàng tiềm năng.
– Google Shopping Ads: xu hướng quảng cáo mới của Google và đang được Google phát triển rất mạnh. Đây là cách nhà quảng cáo đưa sản phẩm lên trang bán hàng của Google. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa sản phẩm, ngoài thông tin cần thiết Google đồng thời cũng gửi các sản phẩm liên quan đến từ khóa kèm giá để người dùng so sánh.
Xem thêm: Các loại hình quảng cáo của Google Ads
2-Cách hoạt động của Google Ads.
Theo thống kê, có hàng tỷ người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm hiểu về bất cứ thứ gì. Trong đó, 70% người dùng tìm hiểu về sản phẩm mình cần mua trên trang này trước khi mua và 80% người dùng click vào những trang thông tin hiện lên đầu trang kết quả tìm kiếm Google. Do đó ttất cả các nhà quảng cáo luôn tìm cách để thông tin sản phẩm/dịch vụ của mình lên trang đầu công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này.
Tuy nhiên trước khi đau đầu về vấn đề này, nhà quảng cáo cần tìm hiểu cách thức hoạt động đưa thông tin của Google. Google Ads là một kênh thương mại hoạt động như một sàn đấu giá điện tử. Tuy nhiên hệ thống này không dựa vào giá thầu để đấu giá vị trí mà dựa vào xếp hạng thứ hạng quảng cáo.
2.1-Thứ hạng quảng cáo.
Thứ hạng quảng cáo là giá trị được sử dụng để xác định vị trí quảng cáo của bạn (nơi quảng cáo xuất hiện trên trang so với các quảng cáo khác) và liệu quảng cáo của bạn có xuất hiện hay không.
Thứ hạng quảng cáo được xem xét bằng cách sử dụng các thông tin.
– Giá thầu – số tiền tối đa mà nhà quảng cáo sẵn lòng trả cho một lượt nhấp vào quảng cáo của mình.
– Chất lượng quảng cáo và trang đích – mức độ phù hợp và hữu ích của quảng cáo và trang web mà quảng cáo liên kết đối với người xem quảng cáo.
– Ngưỡng Thứ hạng quảng cáo – ngưỡng giá tối thiểu mà quảng cáo phải đạt được để có thể xuất hiện.
– Khả năng cạnh tranh của phiên đấu giá – Nếu hai quảng cáo cạnh tranh cho cùng một vị trí có thứ hạng quảng cáo giống nhau, thì các quảng cáo sẽ có cơ hội như nhau để giành được vị trí đó. Khi sự khác biệt về thứ hạng quảng cáo giữa hai nhà quảng cáo tăng lên, quảng cáo có thứ hạng cao hơn sẽ có khả năng giành chiến thắng hơn nhưng cũng có thể trả chi phí mỗi lượt nhấp cao hơn.
– Ngữ cảnh tìm kiếm – vị trí của người dùng vào thời điểm tìm kiếm, loại thiết bị họ đang sử dụng (ví dụ: thiết bị di động hoặc máy tính để bàn), thời gian tìm kiếm, tính chất của cụm từ tìm kiếm,….
– Tác động dự kiến của các phần mở rộng quảng cáo của bạn và các định dạng quảng cáo khác – các thông tin bổ sung cho quảng cáo, như số điện thoại hoặc đường liên kết khác đến các trang cụ thể trên trang web.
Trong đó giá thầu và điểm chất lượng quảng cáo là hai yếu tố quan trọng nhất để quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang đầu của Google.
2.2-Đấu giá quảng cáo.
Đấu giá quảng cáo bắt đầu khi người dùng bắt đầu nhập từ khóa mà họ cần tìm kiếm. Sau đó Google sẽ xác định xem từ khóa đó có liên quan đến quảng cáo đang đặt giá thầu hay không.
Nếu nhà quảng cáo đã đặt thầu trên một số từ khóa xuất hiện trong tìm kiếm của người dùng thì đấu giá sẽ bắt đầu. Mục đích của phiên đấu giá là để xác định vị trí xuất hiện của quảng cáo. Quảng cáo sẽ được xác định dựa trên hai yếu tố chính: Giá thầu tối đa và Điểm chất lượng.
3-Cách tính phí của Google Ads.
Khi điểm chất lượng và xếp hạng quảng cáo của bạn được tính, Google sẽ sử dụng dữ liệu này để xác định mức chi phí chạy Google Ads nhà quảng cáo phải cần trả mỗi khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Công thức được tính như sau:
Thứ hạng quảng cáo = Giá thầu (CPC) x Điểm chất lượng (QLS)
Theo công thức này, giá của mỗi nhấp chuột vào quảng cáo của bạn sẽ được tính như sau: CPC thực tế = vị trí của người đang ở dưới nhà quảng cáo / điểm chất lượng của nhà quảng cáo + 0,01$
Do đó, người chạy quảng cáo có thể trả ít hơn cho những vị trí cao hơn khi điểm chất lượng của họ cao.
Điểm chất lượng là giá trị để đánh giá mức độ phù hợp của quảng cáo đối với người tìm kiếm. Nó liên quan đến: truy vấn tìm kiếm từ khóa, từ khóa, mẫu quảng cáo và nội dung trang đích. Ngoài ra trải nghiệm trang đích cũng liên quan đến điểm chất lượng này: tốc độ tải trang, điểu hướng, trải nghiệm mobile…
Hiện Google Ads có có 3 hình thức tính phí khác nhau
– Tính phí theo số lần nhấp chuột vào quảng cáo (Cost per click – CPC): Google sẽ thu một khoản phí nhất định cho mỗi lần nhấp chuột của người tìm kiếm vào quảng cáo của bạn.
– Tính phí theo số lần quảng cáo được hiển thị (Cost per Miles – CPM): người dùng sẽ phải trả phí cho mỗi 1000 lần hiển thị
– Tính phí theo số chuyển đổi hoặc khi có người thực hiện hành động cụ thể trên website của bạn sau khi nhấp chuột vào quảng cáo (Cost per Action – CPA)
Phí quảng cáo được tính cho việc chuyển đổi khi người dùng thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo và giúp họ có lợi nhuận. Không có một câu trả lời hoàn hảo cho cách tính phí của Google mà phụ thuộc nhiều vào biến số, và thuật toán của trang.
Hiện tại, chi phí chạy Google Adwords trung bình cho mỗi click khoảng 23.000vnđ đến 50.000vnđ trên mạng tìm kiếm. Còn CPC trung bình trên Mạng hiển thị là dưới 23.000vnđ. Các từ khóa đắt nhất trong quảng cáo Google Ads có giá lên tới 1 triệu đồng hoặc nhiều hơn cho mỗi lần click. Đây là những thường từ khóa có tính cạnh tranh cao trong các ngành như pháp luật, y tế và bảo hiểm.
Xem thêm: Top 7 Các kênh digital marketing hiệu quả nhất hiện nay
4-Lời kết
Chi phí quảng cáo Google Ads sẽ khá lớn đối với những nhà quảng cáo mới. Để có thể tối ưu chi phí, nhà quảng cáo nên tập trung tạo ra những nội dung hấp dẫn và bổ ích. Bằng cách này, bạn sẽ vừa thu hút được người dùng, vừa tiết kiệm ngân sách.
Chúc các bạn thành công với chiến dịch Marketing của mình.