1- Phân tích từ khóa là gì?
Phân tích từ khóa là công việc bắt buộc trước khi đưa ra content ấn tượng cho người đọc.
Phân tích từ khóa giúp nhà quảng cáo biết đâu là mối quan tâm của khách hàng đối với một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ. Từ đó đưa ra cách tiếp cận với khách hàng.
Phân tích từ khóa hiệu quả sẽ giúp cho trang web doanh nghiệp của bạn lên TOP và dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
Nội dung dưới đây giới thiệu cách phân tích từ khóa hiệu quả, không bỏ sót một từ khóa nào.
2-Các bước phân tích từ khóa.
Bước 1: Phân loại website.
Đầu tiên, bạn phải biết mình là ai, mình đang làm gì, có thế mạnh nào… để xác định được website mà bạn định làm có chủ đề nào. Từ đó mới có thể chọn ra được những từ khóa tổng quát nhất cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Chọn được từ khóa đúng, bạn sẽ có một hướng đi đúng đắn để tiếp cận khách hàng và xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả.
Dựa vào mục đích xây dựng website và đối tượng sử dụng từ khóa tìm kiếm, Mago phân loại ra các loại hình website khác nhau như sau:
– Website tin tức.
– Website giải trí.
– Website mua bán.
– Website xã hội.
– Website doanh nghiệp.
– Website thương mại điện tử.
Việc phân loại này sẽ giúp bạn lựa chọn từ khóa phù hợp.
Bước 2: Phân loại từ khóa.
Có nhiều cách phân loại từ khóa nhưng thường có hai cách phân loại từ khóa phổ biến:
– Từ khóa theo yếu tố chính – phụ.
– Từ khóa theo thể loại.
a-Từ khóa theo yếu tố chính – phụ.
Từ khóa chính là dạng từ khóa liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh. Thường ngắn gọn và có độ cạnh tranh cao: Thị trường, thương hiệu, trang phục,…
Từ khóa phụ là những từ khóa được phát triển mở rộng ra từ các từ khóa chính và thường chỉ ra các sản phẩm/dịch vụ cụ thể hơn: Thị trường giày da, Thương hiệu bánh kẹo, Trang phục công sở của nữ…
Trong từ khóa phụ có hai nhánh nhỏ hơn:
– Từ khóa phụ chứa từ khóa chính. Ví dụ: Từ khóa chính là “thị trường” thì từ khóa phụ là “thị trường giày da”.
– Từ khóa phụ tách ra từ từ khóa chính. Ví dụ: Từ khóa chính là “thương hiệu bánh kẹo” thì từ khóa phụ là “thương hiệu bánh nổi tiếng”
b-Từ khóa theo yếu tố thể loại.
Thường có ba thể loại chính:
– Từ khóa thông tin: Dùng để trả lời câu hỏi như thế nào?, làm thế nào?…Ví dụ: Phối quần áo nữ như thế nào cho đẹp?
– Từ khóa định hướng: là từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm website cụ thể, tức là họ đã biết sự tồn tại của dịch vụ/sản phẩm: Ví dụ: khóa học marketing pro của mago, lý thuyết marketing gốc…
– Từ khóa giao dịch: là từ khóa mà người dùng tìm kiếm với mục đích thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ: mua giá sách rẻ.
Bước 3: Sử dụng các công thức tạo từ khóa đơn giản.
Sau khi xác định rõ chủ đề của website và tìm được từ khóa chính, nhà quảng cáo có thể tạo ra các từ khóa đơn giản để chia nội dung content.
Ví dụ: Từ khóa chính là “thị trường” trong chủ đề Marketing.
Ta có các từ khóa phụ như sau:
Công thức |
Ví dụ |
Tên sản phẩm/dịch vụ + đặc tính | Thị trường bán hàng online |
Tên sản phẩm/dịch vụ + địa điểm | Thị trường giày da Việt Nam |
Tên sản phẩm/dịch vụ tính từ | Thị trường giày da thật |
Động từ + tên sản phẩm/dịch vụ + địa điểm | Nhập khẩu từ thị trường giày da Việt Nam |
Lưu ý:
– Không nên chọn từ khóa ngắn chỉ có một từ vì độ cạnh tranh rất cao và chung chung, khó nhắm tới khách hàng mục tiêu.
– Nên chọn các từ khóa có độ dài hợp lý, thường có từ 3 – 5 từ.
– Không nên chọn từ khóa quá dài, vì sẽ có rất ít người tìm từ khóa.
Bước 4: Sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Ads.
Bạn đã có các từ khóa chính và phụ. Tuy nhiên, đó chỉ là các từ khóa chủ quan của bạn và có thể không đúng với người dùng Google. Bạn cần tìm các từ khóa chính xác hơn.
Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích online.
Hiện nay có rất nhiều các công cụ phân tích từ khóa. Bạn nên chọn công cụ chất lượng và sử dụng nhiều công cụ khác nhau để có được kết quả tốt nhất và không bỏ qua một từ khóa nào.
Hiện nay, có nhiều website cung cấp công cụ thống kê các từ khóa như Ahrefs, keywordtool…Chọn công cụ chất lượng để nghiên cứu từ khóa và sử dụng nhiều kênh khác nhau để có kết quả tốt nhất.

Bước 5: Chọn bộ từ khóa để bắt đầu viết content.
Sau khi đã có bộ từ khóa tổng quan về website, bạn cần phân tích, so sánh các từ khóa để lựa chọn các từ khóa tốt nhất, hiệu quả nhất cho chiến dịch Marketing.
Xem thêm: Cách viết Content hay trên Google Ads.
3- Lời kết.
Sau khi đã phân tích các từ khóa phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch viết content và tạo chiến dịch Marketing hiệu quả.
Hãy bắt tay vào thực hành ngay nhé!
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn tham khảo: Moa Việt Nam)