Thứ Tư, Tháng Ba 3, 2021
  • Giới Thiệu
  • Quảng Cáo
  • Tuyển Dụng
  • Liên Hệ
Cộng Đồng Marketing Gốc
  • Home
  • Thương Hiệu
  • Thị Trường
  • Truyền Thông
    • Digital Marketing
  • Thiết Kế
  • Bán Hàng
  • Quản Trị
  • Login
No Result
View All Result
Cộng Đồng Marketing Gốc
Home Marketing

Marketing là làm gì? Những bộ phận cơ bản của phòng Marketing.

Bài viết này Mago sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về những công việc mà chuyên ngành Marketing có tại thời điểm hiện nay

Nguyễn Thảo by Nguyễn Thảo
19 Tháng Một, 2021
in Marketing
0
Marketing là làm gì? Những bộ phận cơ bản của phòng Marketing.
0
SHARES
15
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Qua bài viết “Marketing gồm những mảng nào” hẳn các bạn cũng đã phần nào hình dung được về Marketing. Có thể về phần kiến thức hẳn vẫn sẽ lặp lại giữa các chuyên ngành khiến cho bạn vẫn tự hỏi rằng: “Marketing là làm gì?”, “Học Marketing sau này sẽ làm gì?”…Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về những công việc của từng bộ phận Marketing.

1. Quản trị thương hiệu:

Như nhận định của Mago: Quản trị thương hiệu là bước quan trọng, quyết định 70% giá trị thành công của chiến dịch Marketing của một sản phẩm/doanh nghiệp. Vậy yếu tố nào khiến bộ phận này trở thành phần quan trọng đến thế? 

Brand-Marketing
Brand Marketing là gì?

Quản trị thương hiệu được chia làm 3 nhóm chính bao gồm: Lên kế hoạch cho sản phẩm/doanh nghiệp, Đo lường chỉ số thương hiệu trên thị trường và Cân bằng tài chính cho doanh nghiệp trong các chiến dịch. Cụ thể công việc của từng nhóm Mago sẽ phân tích rõ hơn dưới đây.

1.1 Nhóm lên kế hoạch cho sản phẩm/doanh nghiệp:

Việc các hoạt động Marketing đi lệch hướng so với kế hoạch ban đầu là việc không thể tránh khỏi khi thị trường luôn thay đổi. Để giảm thiểu những tình trạng xấu doanh nghiệp cần phải có những chuyên viên giúp lên kế hoạch cụ thể cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Cụ thể công việc của nhóm này như sau:

  • Lên kế hoạch mục tiêu hàng năm: Những mục tiêu/tầm nhìn hàng năm chính là cách để doanh nghiệp có sự đo lường cho hiệu quả sản phẩm, dịch vụ mà mình đang phát triển trên thị trường. Là một nhà quản trị thương hiệu giỏi bạn cần phải đặt ra những mục tiêu hữu hình (doanh số, thị phần, cấu trúc nhóm sản phẩm) cũng như mục tiêu vô hình (định vị và tầm nhìn của thương hiệu, các bước xây dựng tầm nhìn đó) để giúp cho doanh nghiệp có thể đo lường thành quả sau 1 năm hoạt động của mình để đưa ra những quyết định thay đổi cho những sản phẩm/dịch vụ đó. 
  • Lên kế hoạch phát triển thương hiệu: Thông qua những nghiên cứu, phân tích báo cáo thị trường nhóm lên kế hoạch sẽ tìm cách đưa các sản phẩm mới, những ngành hàng/dịch vụ mới hay tái tung sản phẩm nhằm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Lên kế hoạch phát triển thị trường với sản phẩm/dịch vụ hiện hữu của doanh nghiệp: Bằng cách đưa ra những kế hoạch tăng cường truyền thông hay kích hoạt thương hiệu để đẩy mạnh sự tiêu thụ của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đã cho ra mắt tại thị trường và được khách hàng đón nhận. Duy trì sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ đó. 

1.2 Nhóm đo lường, phân tích những chỉ số thương hiệu trên thị trường:

Để có thể theo sát và nhằm đảm bảo được sự thành công của chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần phải có sự phân tích, đo lường về hiệu quả chiến lược. Phần đo lường hiệu quả của chiến dịch sẽ dựa trên: Thị phần theo khối lượng bán ra và Thị phần theo tổng giá trị bán ra.

Nếu chỉ số quan trọng về định vị bị giảm sút thì cần phải khắc phục bằng cách thay đổi các chiến lược truyền thông. Chiến lược Marketing phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận và chinh phục khách hàng tiềm năng và mang lại sự phát triển cho thương hiệu.

1.3. Nhóm nhiệm vụ liên quan đến vấn đề tài chính:

Là một chuyên viên về thương hiệu bạn cần phải nắm được những con số chi-thu. Điều này giúp bạn có thể đưa ra những chiến dịch nhằm điều phối hàng hóa/dịch vụ trên thị trường. Những phần chính mà bạn cần phải hiểu và nắm bắt được gồm

  • Doanh số bán hàng cho nhà phân phối, đại lý.
  • Doanh số thực bán ra trên thị trường – phần sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra bạn cần phải biết đến khung lợi nhuận mà ngành hàng mình đang lên chiến lược. Từ đó, phối hợp với các bộ phận khác để tối ưu hóa lợi nhuận của thương hiệu. Việc tối ưu hóa có thể đến từ việc thay đổi những kết cấu của sản phẩm như nhãn mác, bao bì, thu mua nguyên liệu, kế hoạch phân phối và bán hàng…

2.Nghiên cứu thị trường:

Marketing-Research
Marketing Research – Tìm hướng đi cho doanh nghiệp

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là người làm nhiệm vụ khảo sát về nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy quá trình giúp doanh nghiệp đưa ra những vấn đề về sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường. Cụ thể phần công việc của một chuyên viên nghiên cứu thị trường như sau:

2.1 Xây dựng kế hoạch nghiên cứu khách hàng và đối thủ:

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp cần phải nhận biết được những thị trường tiềm năng, thói quen của khách hàng…nhằm xây dựng sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn được nhu cầu toàn diện của khách hàng. 

Việc theo dõi sẽ đuọc thực hiện trong nhiều ngày liên tục và có thể lên đến hàng tháng. Sau khi xác định được loại thị trường của đối tượng, phần nghiên cứu sẽ được tập trung vào các yếu tố tiếp cận điển hình như:

  • Phân khúc thị trường 
  • Tệp khách hàng
  • Insight khách hàng
  • Tình hình đối thủ cạnh tranh
  • Nhu cầu sử dụng 
  • Diễn biến thị trường 
  • Chiến lược của đối thủ
  • …

Chuyên viên nghiên cứu cần phải có sự nhanh nhạy để nhận biết được sự thay đổi của xu hướng tiếp thị và bán àng cho sản phẩm ở thời điểm hiện tại cũng như trong thời gian tương lai.

2.2 Thực hiện khảo sát, thu thập và phân tích dữ liệu:

Thông qua những cách khác nhau như: phỏng vấn, bảng câu hỏi, khảo sát phân tích thị trường, thăm dò dư luận và đánh giá tài liệu…họ thu thập dữ liệu để làm cơ sở cho các đo lường và kết quả báo cáo. 

Mọi vấn đề về nhu cầu của khách hàng đều được khảo sát cụ thể thông qua đánh giá các con số, dữ liệu, thông tin. Từ đó được chuyên viên nghiên cứu thị trường chuyển đổi thành các bảng, biểu đồ và báo cáo văn bản.

Vị trí của một công ty trên thị trường cũng được xác định bằng cách nghiên cứu  các đối thủ cạnh tranh. Các nhà phân tích dựa trên những phân tích về doanh số, phương thức tiếp thị và giá cả để đưa ra những đánh giá, nhận định. Thông qua những thông tin này họ xác định được thị trường tiềm năng và nhu cầu về sản phẩm, giá cả.

2.3. Lập báo cáo đo lường từ đó đề xuất cải thiện chất lượng:

Sau quá trình theo dõi, chuyên viên nghiên cứu thị trường có nhiệm vụ tiếp theo là đo lường hiệu quả của các chương trình chiến lược. Đồng thời cũng đưa ra các tư vấn và ý kiến về chiến lược tiếp thị sản phẩm tiếp theo. 

Nhà nghiên cứu chiến lược cần phải chỉ ra ưu-nhược điểm của doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp để đưa ra hướng khắc phục, cải thiện, bù đắt để việc Marketing đạt hiệu quả tốt nhất.

Với những sự thay đổi của chiến lược, chuyên viên nghiên cứu thị trường cần phải phối hợp cùng với những bộ phận liên quan, để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình nghiên cứu và thực hiện các kế hoạch Marketing.

3. Marketing thương mại:

Marketing thương mại là các họa động nhằm xây dựng chiến lược sản phẩm/dịch vụ tại kênh phân phối. Thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (các đại lý) và khách hàng của công ty nhằm đạt được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing-thuongg-mai
Marketing thương mại là cầu nối giữa doanh nghiệp và người bán hàng

Là một chuyên viên Marketing tại điểm bán, bạn cần phải thực hiện những nhiệm vụ dưới đây:

3.1 Phát triển mạng lưới khách hàng: 

Đây là nhiệm vụ phát triển những mạng lưới phân phối sản phẩm thông qua những hoạt động cụ thể như: Phát triển kênh phân phối, Chiết khấu thương mại, Tổ chức chương trình dành cho khách hàng trung thành, Xây dựng sự kiện, hội nghị khách hàng.

  • Phát triển kênh phân phối: Hoạt động nhằm mở rộng mạng lưới thông qua những nghiên cứu thị trường. Chuyên viên Marketing tại điểm bán cần phải lên chiến lược nhằm mở rộng mạng lưới thị trường. Bằng sự phán đoán nhanh nhạy để đưa ra những quyết định xây dựng hệ thống phân phối tại khu vực thành thị – nông thôn hay xuất khẩu, cũng nhu đưa ra kế hoạch về việc chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại.
  • Chiết khấu thương mại: Thông qua số liệu về sự tiêu thụ mặt hàng của doanh nghiệp mà đưa ra những chiến dịch giảm giá nhằm tăng số lượng mua hàng của nhà phân phối. Dựa vào số lượng mua hàng và loại hình phân phối mà giúp doanh nghiệp đưa ra những mức chiết khấu cụ thể.
  • Tổ chức chương trình dành cho khách hàng trung thành: Nhằm tạo động lực cho những nhà phân phối của doanh nghiệp. Giúp cho việc phát triển mạng lưới rộng hơn và nhanh hơn. 
  • Xây dựng sự kiện, hội nghị khách hàng: Là sự kiện nhằm tri ân, khen thưởng và tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng, xây dựng mối quan hệ với đối tác phan phối sản phẩm của doanh nghiệp.

3.2 Phát triển danh mục:

Với mục tiêu phát triển ngành hàng, bạn cần phải thực hiệu những chiến lược:

  • Bao phủ và thâm nhập 
  • Danh mục sản phẩm
  • Kích cỡ bao bì
  • Giá

Với những chiến lược này, sẽ tạo cơ hội làm tăng độ bao phủ trên thị trường cho thương hiệu tại điểm bán. Qua đó sản phẩm sẽ được nhiều người biết đến và thử trải nghiệm. Sau đó đưa ra những chiến dịch nhằm kích thích người tiêu dùng sử dụng với các sản phẩm khác nhau của doanh nghiệp. Và nhắm đến việc đề xuất họ sử dụng những sản phẩm có giá trị cao hơn, nhằm thỏa mãn nhu cầu cao hơn

3.3. Lên kế hoạch quảng bá sản phẩm tại điểm bán:

Lên kế hoạch và triển khai những hoạt động tại điểm bán nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng của nhà phân phối thông qua những hoạt động: 

  • Triển khai khuyến mãi: Đưa ra những chương trình khuyến mại.  Kích cầu sử dụng như dùng thử sản phẩm mới, giảm giá, chương trình trúng thưởng, tặng quả..
  • Trưng bày hàng hóa: cần sự logic trong việc trưng bày nhũng sản phẩm của doanh nghiệp. Việc chưng bày sản phẩm cũng rất quan trọng. Tạo ưu tiên cho các sản phẩm mới, giúp doanh nghiệp tập dụng các sản phẩm thành công trên thị trường để đưa ra những sản phẩm mới.
  • Trưng bày Point of sale materials (POSM): Tìm hiểu và đưa ra quyết định với việc trưng bày bảng biểu, kệ trưng bày, bốt tiếp thị, đông phục của Promotion Girl….
  • Kích hoạt tại điểm bán: Lên kế hoạch về những hoạt động nhằm thu hút, lôi kéo sự chú ý của người mua tại điểm bán hàng.

4. Phòng truyền thông, sáng tạo – quảng cáo:

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ được diễn ra trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Hình ảnh của sản phầm/dịch vụ của doanh nghiệp đều có thể thể hiện dưới dạng Text, Video, Hình ảnh.v..v..

Truyền thông và sáng tạo kích thích sự tò mò thông qua hình ảnh – âm thanh

Tùy vào quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp mà có những bộ phận nhất định. Những vị trí thường thấy trong bộ phận này sẽ bao gồm: 

Related posts

Cách dùng 4 loại từ khóa đối sánh Google Ads.

23 Tháng Một, 2021

Cách thêm và sử dụng từ khóa phủ định Google Ads.

23 Tháng Một, 2021
  • Content/Copywriter: Người phụ trách lên nội dung về phần chữ cho quảng cáo, brainstorm ý tưởng cùng team. Họ là người viết đủ mọi định dạng quảng cáo từ kịch bản TCV, slogan, bài viết.. Đôi khi họ cũng là người tương tác với người dùng thông qua các mạng xã hội
  • Designer: Người phụ trách phần thể hiện nội dung thành hình ảnh/video. Nếu công ty quy mô lớn thì có thể phần video sẽ là do Editor thực hiện.
  • Nhân viên truyền thông: Là người nắm giữ mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các kênh truyền thông. Tìm kiếm cơ hội để nâng cao danh tiếng thương hiệu, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.

Trên đây là những vị trí cơ bản của phòng Marketing. Tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ phát triển của doanh nghiệp mà những vị trí sẽ cụ thể và chuyên môn hóa hơn. Với cùng mục tiêu chung là đưa đến giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Từ việc gợi lên nhu cầu của khách hàng để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Previous Post

Marketing gồm những mảng nào?

Next Post

Top 7 Kênh digital marketing hiệu quả nhất hiện nay

Next Post
Các kênh digital marketing

Top 7 Kênh digital marketing hiệu quả nhất hiện nay

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Các kênh digital marketing

Top 7 Kênh digital marketing hiệu quả nhất hiện nay

1 tháng ago
Các loại hình quảng cáo của Google Ads

Cách viết Content hay trên Google Ads.

1 tháng ago
Các loại hình quảng cáo của Google Ads

Các loại hình quảng cáo của Google Ads

1 tháng ago
Marketing-lam-o-dau

Học Marketing có dễ xin việc?

1 tháng ago

FOLLOW US

  • 81 Followers

BROWSE BY CATEGORIES

  • Chưa được phân loại
  • Digital Marketing
  • Google Ads
  • Marketing
  • Truyền Thông

BROWSE BY TOPICS

content marketing Digital Marketing

POPULAR NEWS

  • Marketing là gì?

    Marketing gồm những mảng nào?

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Marketing là làm gì? Những bộ phận cơ bản của phòng Marketing.

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Các loại hình quảng cáo của Google Ads

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu với nguồn ngân sách hạn hẹp

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Xây dựng chiến lược digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Cộng Đồng Marketing Gốc

We bring you the best Premium WordPress Themes that perfect for news, magazine, personal blog, etc.

Follow us on social media:

Recent News

  • Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu với nguồn ngân sách hạn hẹp
  • Cách dùng 4 loại từ khóa đối sánh Google Ads.
  • Cách thêm và sử dụng từ khóa phủ định Google Ads.

Category

  • Chưa được phân loại
  • Digital Marketing
  • Google Ads
  • Marketing
  • Truyền Thông

Recent News

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu với nguồn ngân sách hạn hẹp

24 Tháng Hai, 2021

Cách dùng 4 loại từ khóa đối sánh Google Ads.

23 Tháng Một, 2021
  • Giới Thiệu
  • Quảng Cáo
  • Tuyển Dụng
  • Liên Hệ

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Home
  • Thương Hiệu
  • Thị Trường
  • Truyền Thông
    • Digital Marketing
  • Thiết Kế
  • Bán Hàng
  • Quản Trị

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms below to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In